Instagram mỏ vàng kinh doanh và Hướng dẫn cách bắt đầu bán hàng cực dễ, chỉ cần Bạn có chút kiến thức và đam mê kinh doanh là có thể làm được rồi. Cùng RealDev tìm hiểu cách làm nhé ^^
Bán hàng trên instagram tuy chưa phổ biến như trên facebook, nhưng thực tế nó đã đem lại nguồn doanh thu khổng lồ đối với các start up thời trang, kinh doanh decor hoặc in ấn, thiết kế,…
Người ta thường nói, biết trước làm giàu. Với những mảng khác, instagram sẽ là một bệ phóng tuyệt vời khi bạn mới bắt đầu kinh doanh.
Sân chơi này không cạnh tranh như facebook, khách hàng đa phần đều có tính thẩm mỹ cao, họ dùng instagram như một thói quen vì vậy cơ hội phân phối sản phẩm của bạn đến với khách hàng cực tốt.
Nhận thấy đây là một trang mạng xã hội bán hàng có nhiều tiềm năng nhưng lại có khá ít chia sẻ về phương thức kinh doanh & vận hành tốt instagram, vậy nên mình đã dành thời gian để thực hiện bài viết này.
Hy vọng thông qua những thông tin mà mình cung cấp, bạn có thể bán hàng thành công trên instagram.
Tạo tài khoản instagram
Lúc mới bắt đầu, nhiều bạn sẽ lớ ngớ trong việc tạo tài khoản instagram. Vì vậy mình sẽ hướng dẫn bạn ngay từ những bước đầu tiên, cơ bản nhất.
Nếu đã biết cách làm này, bạn có thể lướt qua và tham khảo tiếp các phần sau nhé.
Bạn có thể tạo tài khoản instagram trên máy tính và mobile, cách làm nào cũng tạo được trang kinh doanh để bán hàng trên trang mạng xã hội này cả.
Cách tạo instagram trên điện thoại hoặc trên máy tính như sau:
Vào cửa hàng AppStore hoặc Google Play để tải ứng dụng Instagram (trên điện thoại).
Hoặc vào instagram.com (trên máy tính)
Mở ứng dụng sau khi đã cài đặt và tạo mới tài khoản hoặc đăng kí bằng số điện thoại/email và nhấn vào tiếp. Bạn cũng có thể liên kết với facebook để tạo tài khoản.
Sau khi điền thông tin, bạn chọn xong.
Cũng giống như facebook, instagram cho phép bạn tạo trang cá nhân và trang doanh nghiệp. Với chức năng có thể tự update profile cá nhân lên trang bán hàng, bạn có thể dễ dàng chuyển đổi sau khi trang của bạn đã có kha khá lượng follow.
Liên kết với trang fanpage
Dĩ nhiên là mình sẽ không quên nhắc các bạn phải liên kết với trang fanpage sau khi đã tạo tài khoản trên instagram.
Vì instagram đã được facebook mua lại, nên 2 mạng xã hội này có liên quan “nhẹ” với nhau.
Vậy làm thế nào để liên kết instagram doanh nghiệp với trang fanpage đây?
Mình sẽ hướng dẫn trong phẩn này luôn để bạn không phải đi đâu xa xôi tìm kiếm nữa.
Đầu tiên, bạn vào trang fanpage facebook mà mình đang quản trị => Chọn cài đặt => Chọn Instagram => Thêm instagram để bắt đầu => Đăng nhập tài khoản Instagram vừa mới tạo.
Cách làm này sẽ giúp bạn vừa post bài được trên instagram cùng lúc với facebook. Bạn có thể chăm sóc cả 2 kênh cùng 1 lúc mà không cần tốn quá nhiều thời gian.
Tuy nhiên bạn cũng nên nhớ rằng kích thước hình ảnh khi post trên fanpage và instagram để hiển thi tối ưu là hoàn toàn khác nhau.
Thông thường, instagram sẽ tự crop hình ảnh của bạn lại thành hình vuông, và nó cho phép đăng, điều chỉnh hệ màu cùng 1 lúc.
Khi share sang facebook, nó cũng sẽ hiển thị hình ảnh vuông, vì vậy bạn nên cân chỉnh tỉ mỉ tránh tình trạng hình ảnh sản phẩm bị mất đầu, mất đuôi trông thiếu thẩm mỹ.
Xây dựng thông tin và hình ảnh
Lúc mới bắt đầu, trang instagram của bạn như một tờ giấy trắng. Nhiệm vụ quan trọng của bạn là tô màu chúng bằng những visuaal content thật sự nổi bật.
Sản phẩm/dịch vụ bạn đang kinh doanh là gì? Những content hình ảnh, video bạn dự định publish có thực sự áp phê chưa?
Sự thật đã chứng minh instagram không phải là sân chơi dành cho những kẻ cẩu thả & lười nhác.
Bạn phải liên tục làm mới hình ảnh, liên tục lên kế hoạch post bài, fill tất cả nội dung thì mới mong lượt follow tăng vọt.
Những thông tin bạn cần quan tâm khi xây dựng trang instagram chính là:
– Mô tả, giới thiệu sản phẩm/ dịch vụ
– Thêm các story nổi bật
-Thêm landing page mini
Tăng lượt follow trên instagram
Lộ trình tăng follow trên instagram ở giai đoạn mới bắt đầu vô cùng cực khổ, các cách tăng folow hữu hiệu nhất đã được mình giới thiệu chi tiết ở bài viết trước, bạn có thể click vào để xem.
Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng các phần mềm để tăng follow, nhưng trước hết phải chọn lọc chúng cẩn thận.
Bởi vì nguy cơ bị vô hiệu hóa tài khoản instagram khi sử dụng các black tools là rất cao. Người dùng phải kháng nghị một thời gian rất lâu và thường không tránh khỏi tình trạng bị bay nick.
Tuy nhiên, lời khuyên cho bạn chính là sử dụng các phương pháp tăng instagram tự nhiên, white hat như mình đã giới thiệu.
Nếu có ngân sách cho kênh này, thay vì phải chịu cực chịu khổ giao lưu dạo, bạn có thể bơm tiền quảng cáo để tăng lượt follow.
Theo các update mới nhất, instagram đã có thể chạy quảng cáo trên điện thoại, với 02 loại hình chính là quảng cáo bài post và quảng cáo story.
Sau phần này, mình sẽ giới thiệu chi tiết các cách quảng cáo trên instagram để các bạn có thể vận dụng nhanh chóng & hiệu quả.
Tiếp cận với khách hàng tiềm năng
Để bán hàng thành công trên instagram, thì khâu tiếp cận với khách hàng là vô cùng quan trọng.
Thế nhưng làm sao để tiếp cận với lượng khách hàng tiềm năng một cách tiết kiệm nhất vẫn là câu hỏi mà ai cũng phải đau đầu.
Trước hết, bạn cần khoanh vùng đối tượng, phân chia các phân khúc khách hàng và chọn lọc đối thủ để spy.
Spy tệp khách hàng trên instagram của đối thủ là vô cùng quan trọng.
Mình nghĩ rằng bạn nên thường xuyên “thăm thú” trang của đối thủ, follow người theo dõi của họ và thường xuyên tương tác, bão like, comment và bình luận để họ chú ý đến trang instagram của mình.
Chi tiết cách làm này cũng được mình giới thiệu cụ thể trong bài viết tăng follow instagram, đừng quên xem lại bài viết đó để update môt số kinh nghiệm cho riêng mình nhé!
Chọn lọc các hastag
Sau khi thực hiện bài viết này thì mình mới phát hiện một điều, chặn đường phát triển & bán hàng trên instagram có những “đoạn đường” hệt như cách mà bạn đang mong muốn xây dựng trang instagram.
Đây điều là những cách bắt buộc phải thực hiện nếu muốn bài viết của bạn được nhấn like, đem lại nhiều lượt comment và tin nhắn đặt hàng.
Những lưu ý mình muốn nhấn mạnh lại 1 lần nữa khi lựa chọn hastag trên instagram đó chính là, hãy chọn lọc và khoanh vùng đối tượng, vị trí địa lý.
Bởi vì hằng ngày, có vô số lượt hastag được người viết thêm vào, chỉ những hastag độc đáo, nhắm tới những nhóm đối tượng cụ thể và có vừa đủ lượng theo dõi mới có thể phân phối bài viết của bạn tiếp cận người xem.
Kết nối với influencer
Kết nối với influencer là việc mà mình cảm nhận rõ ràng về hiệu quả mà nó mang lại.
Bởi vì instagram là một sân chơi thân mật khiến fan dễ tiếp cận thần tượng của mình, nên mỗi status, mỗi story ra đời đều được các fan theo dõi xuýt sao.
Chiến thuật bạn nên sử dụng lúc này chính là liên hệ với các micro influencer đang được yêu thích, trao đổi với họ về việc đặt tên trang instagram của bạn lên mỗi caption hoặc story của họ.
Cách làm này không chỉ giúp tăng lượt theo dõi trên trang instagram của bạn, nó còn giúp bạn có được sự tin tưởng của các khách hàng.
Đa dạng hóa các loại hình content
Mình thường nhắc đi nhắc lại yếu tố sáng tạo khi xây dựng nội dung trên bất kì kênh mạng xã hội nào.
Mình hiểu rằng cần rất nhiều ngân sách để có thể sáng tạo được những content có sức ảnh hưởng.
Trong khi đó viral là yếu tố cần thiết để trang instagram của bạn được biết đến khắp nơi.
Vậy làm thế nào để đa dạng hóa các loại hình content, khiến người xem cảm thấy hấp dẫn và tự động tìm đến trang instagram của bạn?
Câu trả lời đó chính hãy thường xuyên cập nhật các xu hướng hình ảnh mới, làm đẹp bố cục hình ảnh trước khi đăng instagram (mình có giới thiệu ở các bài viết trước).
Thường xuyên tổ chức các mini game, give away để thu hút lượng tương tác.
Bổ sung các video nếu bạn có điều kiện đầu tư.
Mình ví dụ: Trong 10 post trên instagram, nên có ít nhất 1 nôi dung về chương trình giveway với quà tặng thu hút, ít nhất 1 video sản phẩm có đầu tư để tránh gây nhàm chán.
Chiến thuật hữu xạ tự nhiên hương
“Hữu xạ tự nhiên hương” nghe như một cách làm truyền thống, nhưng lại vô cùng hiệu quả đối với việc xây dựng trang bán hàng trên instagram.
Khi instagram của bạn thực sự có cá tính, nó sẽ tự động viral.
Người dùng tự động tag bạn vào những bài viết, những bức ảnh high-end cũng giống như khi dùng facebook vậy.
Bên cạnh đó, mình cũng nhắc đi nhắc lại rất nhiều lần về việc tạo ra dấu ấn riêng trong từng bức ảnh trên trang của bạn.
Sao cho tổng thể content trên instagram của bạn quy về 1 key message chủ chốt: cá tính, ngông cuồng, quái dị hay đẹp đến điêu đứng, lãng mạng, sexy,…
Mình ví dụ thế này, khi khách hàng nghĩ đến sự hài hước, họ sẽ nhớ đến trang của bạn.
Khi họ cần một chiếc váy dạ hội, họ sẽ lập tức gõ tìm kiếm instagram của các bạn.
Instagram là một sân chơi như vậy, hoàn toàn không dành cho kẻ nhạt nhòa.
Hễ mình muốn tìm những layout đẹp, mình sẽ vào trang này. Hễ mình muốn tìm những dụng cụ decor xinh, mình sẽ vào trang kia.
Ai cũng có những điểm đến trong tiềm thức như vậy mỗi khi lướt instagram. Đó là lí do vì sao mình khuyên khích bạn đầu tư vào mỗi bức ảnh, video trước khi post lên instagram thay vì quá chú trọng cung cấp thông tin.
Quảng cáo instagram và story
Mình đã chủ động nhấn theo dõi rất nhiều trang instagram khi tình cờ dính vào bị target vào quảng cáo của họ.
Tuy nhiên những trang mình back follow đều có nội dung đầu tư, không cẩu thả, có tính thẩm mỹ cao.
Hãy luôn nhớ rằng cơ hội bán hàng của bạn nằm ở lượt follow, quảng cáo chính là con đường ngắn và nhanh nhất để đạt lượng follow đạt mục tiêu.
Tình cờ, mình đã học hỏi được cách quảng cáo trên instagram từ kiemtiencenter.com.
Các hướng dẫn chi tiết giúp mình tăng follow và bán hàng trên instagram hiệu quả hơn. Vì bài hướng dẫn đã quá cụ thể, nên mình không viết lại, mình nghĩ bạn có thể tham khảo tại đây.
Tạm kết
Sau mấy tiếng kể hết, mình tin rằng bạn đã khám phá được những “mánh” bán hàng trên instagram vô cùng hiệu quả.
Mình sẽ luôn update các tin tức mới, tham khảo các tools đang hot để giúp bạn phát triển kênh bán hàng tiềm năng này.
Mong rằng sẽ nhận được các lượt share, bình luận từ bạn để mình tiếp tục thực hiện các bài viết tiếp theo.
Blog của mình tập trung chia sẻ những kinh nghiệm thực tế khi lăn xả trực tiếp trên mặt trận nội dung. Hi vọng có thể giúp bạn hiểu rõ và vận dụng tốt các loại hình content.