Chiến lược content marketing là gì và Toàn tập cách làm

ContentsHiểu về chiến lược content marketingBạn có đang cần một chiến lược content marketing?Phát thảo chiến lược content marketing cơ bảnBắt đầu chiến lược content marketing với khách hàng mục tiêuHiểu nội dung của chính bạnĐo lường độ hiệu quả của chiến lược content marketingĐến lượt của bạnFacebook Comments Theo dự đoán từ Google Trend, …

Chiến lược content marketing là gì và Toàn tập cách làm được hướng dẫn bởi RealDev sẽ giúp Bạn rất nhiều. Nào chúng ta cùng bắt đầu nhé ^^

Theo dự đoán từ Google Trend, sự quan tâm đến content marketing gia tăng đáng kể từ tháng 1 năm 2011 cho đến nay.

Tuy nhiên đó không có gì là lạ bởi vì tất cả chúng ta đang sống trong thế giới của nội dung. Thế nhưng, hãy làm tốt hơn những gì bạn đang có ở thời điểm hiện tại.

Hôm nay, với tư cách là content marketer, Demian Farnworth sẽ giúp bạn có một bản kế hoạch hoàn chỉnh.

Trước khi đi vào phần chính, chúng ta nên làm rõ những nội dung xoay quanh chiến lược content marketing.

Hiểu về chiến lược content marketing

Một số người phân biệt chiến lược nội dung (content strategy) và chiến lược tiếp thị nội dung (content marketing strategy) giống như những chú búp bê Nga, theo kiểu một chiến lược nhỏ nằm trong chiếc lược khác lớn hơn.

Mà trong đó, chiến lược content marketing là chiến lược nhỏ hơn nằm trong chiến lược nội dung.

Có một sự thật là vầy.

Theo Kristina Halvorson và Melissa Rach, chiến lược content liên quan đến việc lập kế hoạch, sáng tạo, quản trị và duy trì nội dung, trong khi chiến lược tiếp thị nội dung tập trung vào ngách hẹp hơn của nội dung tiếp thị .

Điều đó có thể đúng, nhưng tôi nghĩ sự phân biệt này hơi khó hiểu một chút và có lẽ không cần thiết bởi vì chúng ta nói về chiến lược tiếp thị nội dung (content marketing stategy) như một phần của kế hoạch, sáng tạo, duy trì nội dung.

Tôi muốn đưa ra một định nghĩa rõ ràng hơn về chiến lược tiếp thị nội dung (content marketing stategy)

Nếu chiến lược có nghĩa là kế hoạch, phương pháp hoặc một loạt các thao tác hoặc chiến lược để đạt được mục tiêu hoặc kết quả cụ thể thì những mục tiêu cụ thể này sẽ tạo ra tệp khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp.

Từ những thông tin trên, chúng ta có thể tóm gọn chiến lược tiếp thị nội dung là:

Chiến lược tiếp thị nội dung là lập kế hoạch cho đối tượng khách hàng mục tiêu, duy trì và phát triển nội dung đều đặn để giáo dục, giải trí, truyền cảm hứng với một mục đích nhất định, biến những người xa lạ thành người quen, và khiến họ trở thành khách hàng.

Chính điều này đã đưa chúng ta đến những câu hỏi quan trọng ngay bên dưới:

Bạn có đang cần một chiến lược content marketing?

Nếu bạn chỉ mới bắt đầu việc kinh doanh của mình và chỉ có một vài nhân viên hoặc chỉ có 1 thành viên, có thể bạn nghĩ rằng content marketing khá đơn giản thậm chí không cần đến kế hoạch.

Sẽ không có những check list dài cho nhân viên để họ phải dí mặt vào deadline.

Nếu là người đã có sẵn kỹ năng, bạn sẽ bắt đầu ngay và luôn với content marketing mà không cần đợi bản kế hoạch hoàn chỉnh.

Nhưng đến một lúc nào đó, chắn chắn bạn sẽ phải cần đến một bản kế hoạch hoàn chỉnh.

Những lí do bạn nên xây dựng chiến lược content marketing ngay hôm nay:

  • Các content marketer sẽ cảm thấy tự tin hơn trong công việc.
  • Bạn sẽ dễ dàng vượt qua những khó khăn, thách thức khi xây dựng nội dung.
  • Chiến lược content marketing giúp bạn dễ dàng thu hút các đối tác chiến lược.
  • Đưa bạn đến thành công một cách nhanh nhất.

Tóm lại, tôi thấy rằng tất cả chúng ta đều cần có bản chiến lược content marketing và điều thú vị là chúng không hề phức tạp.

Phát thảo chiến lược content marketing cơ bản

Hãy trung thực, đó là nguyên tắc đầu tiên.

Trừ khi bạn là nhà tiếp thị marketing hoặc chủ doanh nghiệp, bạn mới cần một chiến lược cầu toàn. Còn không, bạn chỉ cần một bản kế hoạch giúp tập trung thời gian, tiền bạc & những nguồn lực khác.

Trên thực tế, bạn có thể ghi lại chiến lược tiếp thị nội dung của mình trong thời gian bạn cần trả lời 13 câu hỏi sau:

  • Người dùng của bạn là ai?
  • Đối thủ của bạn là ai?
  • Bạn mang gì đến những gì?
  • Bạn nghe thấy những gì?
  • Nội dung nào bạn đã có?
  • Mục đích của nội dung của bạn là gì?
  • Tần suất bạn nên xuất bản nội dung?
  • Làm thế nào bạn sẽ phân phối nội dung của bạn?
  • Ai phụ trách nội dung của bạn?
  • Ai sẽ sản xuất nội dung của bạn?
  • Ai sẽ duy trì nội dung?
  • Ai chịu trách nhiệm về kết quả?
  • Điểm đến của bạn (chiến lược cốt lõi) là gì?

Nếu muốn tìm hiểu câu trả lời cho những câu hỏi này, thì bài viết 13 câu hỏi giúp bạn xây dựng chiến lược content marketing tuyệt vời này sẽ vô cùng có ích với bạn.

Tuy nhiên bạn nên lưu ý rằng sẽ cần những bảng khảo sát chuyên sâu để có câu trả lời tốt nhất cho những câu hỏi đó.

Bắt đầu chiến lược content marketing với khách hàng mục tiêu

Hãy tập trung chiến lược content marketing của mình vào các khách hàng mục tiêu.

Khách hàng chính là tâm điểm trong chiến lược content marketing. Bạn cần phải hiểu đủ sâu khách hàng của mình.

Khi bạn làm được điều này, bạn sẽ xây dựng được chiến lược nội dung vững chắc mà không phải đoán mò. Ngược lại, nếu bạn không biết rõ khách hàng của mình thì chiến lược tiếp thị nội dung của bạn có thể “fail” mọi lúc.

Hiểu nội dung của chính bạn

Sau khi hiểu được chiến lược content marketing của mình hướng tới đối tượng mục tiêu như thế nào, điều bạn cần làm tiếp theo đó chính là đánh giá nội dung mà bạn đang có.

Đây là bước quan trọng giúp bạn kiểm tra lại những lỗ hỏng trong nội dung của mình & giúp bạn phát hiện ra những nội dung đã lỗi thời, không còn phù hợp với bộ máy tìm kiếm để cải thiện chúng sau này.

Đo lường độ hiệu quả của chiến lược content marketing

Bất cứ content marketer nào cũng thực hiện điều này. Nó sẽ giúp bạn trả lời cho câu hỏi chiến lược content marketing của bạn có đang hoạt động hiệu quả không?

Và 13 câu hỏi trên bảng chiến lược nội dung cốt lõi bên trên cực kì quan trọng, nó giúp bạn thực hiện những điều sau:

  • Cho bạn thấy những lỗ hổng tiếp thị, điều gì dẫn đến thất bại để bạn có thể khắc phục và phát triển
  • Giúp bạn điều chỉnh kịp thời lại chiến lược nội dung khi có những yếu tố tác động hoặc sự thay đổi từ bên ngoài
  • Phù hợp với giá trị của bạn để bạn có thể duy trì và vận dụng nó theo thời gian.

Đến lượt của bạn

Đã bao giờ bạn thực hiện chiến lượt content marketing của mình chưa, nó đã được lưu trữ chưa hay vẫn còn nằm trong đầu bạn?

Bạn đã tạo ra chiến lược của mình như thế nào hoặc đã tìm được những phương pháp tối ưu nhất chưa?

Rất mong nhận được những chia sẻ hữu ích của bạn qua phần bình luận dưới đây.

Blog của mình tập trung chia sẻ những kinh nghiệm thực tế khi lăn xả trực tiếp trên mặt trận nội dung. Hi vọng có thể giúp bạn hiểu rõ và vận dụng tốt các loại hình content.

Bài đăng cùng Series

Trả lời

Click vào Comment nhanh ở dưới để chia sẻ suy nghĩ của Bạn.

Bài viết về marketing rất chi tiết và chất lượng.Tôi đã học được nhiều kỹ thuật mới từ bài viết này.Cảm ơn bạn đã chia sẻ kiến thức quý báu về marketing.Bài viết giúp tôi hiểu rõ hơn về cách thức làm marketing.Cảm ơn bạn vì những kinh nghiệm chia sẻ trong bài viết.Nội dung marketing rất hữu ích cho công việc của tôi.Tôi đã áp dụng các chiến lược từ bài viết và thấy hiệu quả.Bài viết giúp tôi phát triển kỹ năng marketing của mình.Cảm ơn bạn đã cung cấp những thông tin hữu ích này.Bài viết marketing thực sự có giá trị và hữu ích.Tôi đã học được cách làm marketing hiệu quả từ bài viết.Cảm ơn bạn đã chia sẻ những chiến lược marketing.Nội dung bài viết giúp tôi mở rộng kiến thức về marketing.Bài viết thú vị và hữu ích cho công việc của tôi.Cảm ơn bạn vì những gợi ý và kinh nghiệm trong marketing.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Đã Copy vào Bộ nhớ tạm