Cập nhật các cách viết Blog đã hay mà lại còn nhanh nhất hiện nay sẽ giúp Bạn hiểu: Viết bài chuẩn seo, viết bài blog, hay thậm chí là viết một cuốn sách,… đều cần phải tối ưu về mặt chất lượng nội dung lẫn thời gian cho phép.
Hãy thử nghĩ mà xem, bạn làm tốt một việc nhưng lại tốn một khoảng thời gian khá dài và bạn làm tốt một việc với một khoảng deadline hợp lý. Khách hàng sẽ chọn ai? Bạn hay nhỏ đồng nghiệp sẽ ghi điểm trong mắt sếp?
Vậy làm cách nào để viết bài quảng cáo hay mà vẫn đảm bảo thời gian hoạch định?
Khi vừa mới gia nhập “biệt đội” viết lách, mình tốn thậm chí từ 3-4 ngày cho một bài PR trên báo giấy hoặc các bài giới thiệu sản phẩm trên kênh các báo online. Hơn ai hết, mình hiểu cảm giác của các bạn khi dốc lòng tìm kiếm một “bí kiếp” viết nhanh hơn mà vẫn cho ra đời những nội dung chất lượng.
Thú thật cho đến bây giờ, mình vẫn đang cải thiện khả năng viết từng ngày, và điều vui mừng của mình là tìm được những bí quyết nho nhỏ để bài viết chất lượng, đảm bảo được thời gian cho phép.
Hãy tham khảo bài viết này nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc tìm ra đáp án cho câu hỏi làm thế nào để viết nhanh nhưng vẫn thu hút người xem nhé!
Tô màu phong cách cá nhân
Khi đọc một cuốn sách của một tác giả, chắc chắn bạn sẽ quen với phong cách nguôn ngữ của họ. Bởi vì mỗi người sẽ có cách vận dụng câu chữ riêng, cách đặt vấn đề và một con đường để “chạm khẽ” vào tim bạn. Người ta gọi đó là văn phong, là đặc trưng riêng khó sao chép được của mỗi người.
Để không loay hoay trong chính bài viết của mình, cũng như tạo được dấu ấn riêng đối với người đọc, bạn hãy xác định phong cách ngôn ngữ cho riêng mình. Tuy nhiên việc làm này phải đảm bảo phù hợp với nội dung mà trang đích bạn hướng đến.
Có 06 loại phong cách ngôn ngữ khác nhau nhưng khi xây dựng blog người viết thường sử dụng phong cách ngôn ngữ sinh hoạt và phong cách ngôn ngữ nghệ thuật.
Phong cách ngôn ngữ sinh hoạt giúp người đọc cảm thấy gần gũi, thân thiện trong khi phong cách ngôn ngữ nghệ thuật thường chứa đựng sự lãng mạng, bay bổng.
Bên cạnh đó, cách xưng hô ngôi thứ trong bài viết vô cùng quan trọng. Nếu bạn đang viết bài cho Blog cá nhân, mình khuyên bạn nên sử dụng “tôi – bạn” “chúng tôi – các bạn” hay “mình – bạn” để người xem dễ cảm, dễ theo dõi. Trong trường hợp bạn muốn thu hút khách hàng với một cách xưng hô độc đáo, hãy suy nghĩ về “các hạ – huynh đài” “các anh em – tiểu đệ”,… Nhưng hãy ghi nhớ là nó không “đi xa quá” với nội dung trang đích bạn mang lại.
Xác định đối tượng và thông điệp
Bạn sẽ không bao giờ có một bài viết nhanh và chất lượng nếu cứ loay hoay không xác định được đối tượng truyền thông.
Ví dụ trong bài viết này, mình đang hướng dẫn các bạn cách làm sao để sản xuất ra nhiều bài viết đáp ứng được 3 tiêu chí: đúng – trúng – và nhanh. Dĩ nhiên, người mình hướng đến không phải là những cây bút quá quen với nghề mà là các bạn trẻ mới tập xây dựng blog, tự viết bài quảng cáo sản phẩm vì không có đủ vốn để đầu tư. Vì vậy minh sẽ cụ thể hóa các bước từ khâu chuẩn bị đến phần rắc sao cho đủ muối để bài viết hoàn thành kịp thời đúng lúc và “ngon”.
Đối với những anh chị đi trước, nhất thiết mình không phải đi chi tiết và dĩ nhiên là viết dưới dạng tán gẫu thôi.
Đặc biệt, hãy ghi nhớ thông điệp cốt lõi trong từng bài viết, và cũng đừng quên bám vào những keyword nếu bạn muốn “thăng hạng” trên Google.
Cơ cấu nội dung bài viết
Đây là bước quan trọng để bạn có một bài viết cụ thể – rõ ràng – nhanh chóng.
Hãy cấu trúc bài viết thành các phần: Mở bài; Thân bài; Kết luận. Cấu trúc này sẽ đi xuyên suốt quá trình làm nội dung cho blog của bạn.
Dĩ nhiên, bước đặt tiêu đề là vô cùng quan trọng, nó chính là “sức mạnh” vô hình để thu hút người đọc quan tâm bài viết của bạn. Và hãy nhớ thêm các từ khóa chính vào tiêu đề, điều này rất tốt để hỗ trợ SEO lên top Google.
Liệt kê các danh sách chủ đề
Các chủ đề chính là nguồn “cảm hứng” bất tận để bạn có thể nhanh chóng phát triển nội dung cho bài viết hoặc trang web của bạn.
Mình thường sử dụng các công cụ reserch từ Google, để tìm kiếm các chủ đề chính mà nhiều người quan tâm, hoặc những Niche market ít cạnh tranh để thể hiện trên blog của mình.
Ví dụ như mình yêu thích lĩnh vực làm đẹp, chuộng các sản phẩm skin care, mình chọn các chủ đề có liên quan như:
trị thâm sau mụn
Sau các kết quả tìm kiếm có liên quan trên google, mình có được một vài ý tưởng cho bài viết như sau:
Google và những công cụ tìm kiếm từ khóa cho bạn hàng vạn ý tưởng để xây dựng các bài viết, quan trọng là bạn có đủ sức bền để thực hiện những bài viết đó độc đáo và nhanh chóng.
Sử dụng hình ảnh và video
Một bức tranh hơn ngàn lời nói và một bức inforgraphic/ một video review thể hiện được hàng vạn nội dung. Hình ảnh và video chính là con đường nhanh chóng để người đọc dễ dàng hình dung nội dung bài viết của bạn.
Hãy cố gắng tìm những hình ảnh hoặc thực hiện một review để bài viết của mình được hoàn tất ngắn ngọn và vẫn truyền tải đủ nội dung, có giá trị thiết thực cho người dùng.
Điển hình khi chia sẻ một kinh nghiệm, bạn nên đính kèm hình hướng dẫn các thao tác thực hiện, như vậy website/blog của bạn sẽ giữ chân khách hàng lâu hơn. Mình gọi đó là “giá trị” đích thực của nội dung mà người dùng đang tìm kiếm.
Tạm kết
Cuối cùng, không kém phần quan trọng, là hãy tập viết mỗi ngày và hãy đọc thêm thật nhiều những cuốn sách, khả năng tư duy của bạn chắn chắn sẽ được cải thiện. Lúc này, chắc chắn việc cho ra đời một bài viết hay mà nhanh chóng đã trở nên đơn giản hơn rất nhiều.
Blog của mình tập trung chia sẻ những kinh nghiệm thực tế khi lăn xả trực tiếp trên mặt trận nội dung. Hi vọng có thể giúp bạn hiểu rõ và vận dụng tốt các loại hình content.