TOP 101 cách không bỏ lỡ ý tưởng sáng tạo nội dung (đọc là áp dụng được luôn) sẽ giúp bạn rất nhiều vì chính RealDev khi bắt đầu xây dựng chiếc blog nhỏ xinh này, hơn một lần mình bị tịt ý tưởng.
Hàng nghìn câu hỏi lẩn quẩn trong đầu của mình:
- Ủa rồi phải phát triển tiếp nội dung sao đây?
- Làm sao để có được ý tưởng sáng tạo mới cho “đứa con tinh thần” này?
- Liệu người đọc sẽ quan tâm đến nội dung này chứ?
- Ý tưởng này có vẻ hay đó, nhưng chắc là không khả thi đâu đâu.
- Mình có khả năng sáng tạo nội dung không?
- …..
Nhiều lần bị nhấn chìm trong những suy nghĩ không tên, mình trượt dài trong những ngày bỏ quên blog. Mình quên mất rằng, việc phải làm nhất là JUST DO IT. Cứ làm thôi hơn là chần chờ và bỏ qua những ý tưởng độc đáo. Đến cả bạn còn ghẻ lạnh ý tưởng của mình thì hãy chấp nhận rằng sẽ không ai yêu thương chúng. Nên JUST DO IT (Sorry vì điều quan trọng nên mình phải nói nhiều lần).
Và để làm thế nào để tự tin hơn với ý tưởng nội dung của chính mình, không bỏ lỡ hay dập tắt mỗi lúc nó lóe lên. Mình đã tìm được một bài viết rất hay có thể giúp được bạn.
Vì nguồn là từ một webiste nước ngoài nên mình đã dành thời gian để dịch lại để bạn đọc dễ dàng tiếp thu hơn. Cùng mình phám phá nội dung hữu ích bên dưới, được viết bởi Sonia Simone (Writter của Blog nổi tiếng copyblogger).
Nếu như bạn là
Hãy tưởng tượng về điều này, sẽ ra sao nếu như bạn rơi vào trường hợp ở bên dưới.
Là một người phụ nữ trung niên, đã đi gần hết quảng đời của mình. Nằm co ro lạnh giá trong căn hộ trong tiết trời mùa đông. Đi bộ hàng cây số để đến những cửa hàng thực phẩm và dùng bữa với những loại thức ăn không rõ nguồn gốc.
Bên cạnh không có nổi một chú mèo để bầu bạn, bởi vì thức ăn cho chúng quá đắt đỏ.
Rồi khi bà ấy chết đi, hàng xóm phát hiện có đến 2,7 triệu đô được giấu dưới lớp sofa của bà.
Điều đó thuận theo suy nghĩ tự nhiên của con người, chúng ta luôn có xu hướng giữ lấy những gì chúng ta có. Chúng ta nghĩ rằng bản thân có thể vượt ra hết mọi khó khăn bởi vì tương lai không ai lường trước được.
Vì vậy chúng ta ra sức tiết kiệm, giữ lấy thật nhiều cho tương lai – những gì không có thật ở hiện tại.
Điều này có liên quan gì đến việc viết?
Tất cả người viết đều phải đối mặt với 1 số vấn đề. Chúng ta giải quyết nó với một ý tưởng mạnh mẽ, một điều gì đó mà bạn nghĩ là có thể thu hút được sự chú ý.
Đây là loại nội dung mà chúng tôi cần phải phát triển nó cho blog và doanh nghiệp của mình.
Vì vậy chúng ta thường nghĩ mình không nên bắt đầu nó khi còn quá ít lượt traffic.
Chúng ta chỉ bắt đầu tìm hiểu về cách biến nó thành một bài đăng của khách trên một trang web có lượng traffic khổng lồ hoặc thuyết phục một người có ảnh hưởng để liên kết đến nó.
Chúng ta viết nguệch ngoạc ý tưởng tuyệt vời vào quyển sổ ghi chú để nhắc bản thân hoàn thành nó sau khi đạt được lượng subcriber lý tưởng là n 500 hoặc 1.000 hoặc 10.000.
Những nội dung ghi chú rất dễ đi vào quên lãng.
Chúng ta khó mà tăng lượt theo dõi như mong đợi. Bởi vì chúng ta giấu nhẹm những ý tưởng nội dung tốt nhất.
Chúng ta không nghĩ rằng lượng độc giả nhỏ nhoi không xứng đáng cho những nội dung tuyệt vời, đó cũng chính là nguyên nhân chúng ta không bao giờ có được lượng độc giả lớn hơn.
Nàng thơ đôi khi là liều thuốc độc
Nguồn cảm hứng của bạn là một điều cực kì hấp dẫn, thế nhưng không nhất thiết nó phải hoàn hảo tuyệt đối. Nếu điều đó đưa bạn đến với một ý tưởng cực kì nguy hiểm và bạn không làm bất cứ thứ gì thì một ngày nào đó, sẽ có ai đó thành công với ý tưởng đó.
Nguồn cảm hứng ấy sẽ khó mà đến lại một lần nữa, cho dù bạn có níu kéo (bởi vì bạn đã thổi bay nó trong lần trước).
Nàng thơ của bạn không quan tâm hoặc lo lắng về việc nếu bạn có cháy túi hoặc thiếu nhiều khoản nợ hay thậm chí bạn sẽ mất đi công việc hiện tại của mình.
Nhưng nếu bạn không thích ý tưởng bài viết của chính mình, cô ấy sẽ trở nên lạnh lùng.
Nguồn cảm hứng thường không ổn định và đôi lúc thể hiện những tính xấu của mình.
Khi nàng thơ cho bạn ý tưởng, thì cũng là lúc bạn phải làm điều gì đó.
Nếu có thể, hãy viết ngay ý tưởng của mình ngay khi nó ập đến.
Nếu “Big idea” thật sự chưa đến, hãy nắm bắt từng chút một và ghi lại điều gì làm bạn thấy thú vị nhất. Hãy nghĩ về một vài tiêu đề khác tốt hơn.
Sau đó cố gắng sắp xếp thời gian để phân tích nó.
Những ý tưởng thường đến nhanh như những cơn gió. Hãy nắm bắt chúng thật nhanh bằng cách ghi lại những “keyword” và hoàn thành bài viết ngay khi bạn có thời gian dành cho nó.
Làm thế nào để có được giá trị cao nhất từ những ý tưởng bài viết tốt nhất của bạn
Thay vì lưu những ý tưởng tốt nhất của bạn cho sau này, hãy tận dụng tối đa chúng ngay hôm nay.
Đừng chỉ tạo một bài nền tảng – tách các giá trị bổ sung ra khỏi nó.
Thực hiện một chuỗi bài viết
Dành vài phút lập bản đồ tư duy và đưa ra năm hoặc bảy ý tưởng phụ thuộc vào bài viết gốc đó.
Chuỗi bài viết mang tạo nên lượt traffic khổng lồ, thậm chí gia tăng một cách chóng mặt nếu đó là ý tưởng liên kết tuyệt vời.
Bạn có thể thử đặt cụm từ khóa có liên quan, được chọn tốt vào tiêu đề của mỗi bài đăng để bắt đầu thu thập lưu lượng truy cập công cụ tìm kiếm.
Mở rộng nó như một ebook miễn phí
Sau đó cung cấp ebook này cho những ai đăng kí vào danh sách email của bạn.
Hãy chắc chắn đặt URL của blog vào phần cuối của ebook, vì vậy khi nó được gửi đi, những người đọc mới biết nơi tìm đến blog bạn.
Bạn không cần phải bành trướng nội dung – chỉ cần định dạng nội dung độc đáo trong PDF.
Kết nối với những website khác
Rất nhiều người trong chúng ta bị ám ảnh bởi những gã khổng lồ.
Chúng ta đã làm việc hết sức để cố gắng tìm ra cách thu hút sự chú ý của các trang web lớn.
Điều đó thực sự tốt, nhưng khi bạn mới bắt đầu, đừng bỏ qua các cơ hội đăng bài trên các blog có cùng tầm với bạn.
Hãy tìm các blog có cùng số lượng người đăng ký bạn hoặc phải gấp hai đến ba lần số của bạn.
Để tránh sự chần chừ làm bạn khó chịu, hãy viết bài trước, sau khi tìm được bạn sẽ gửi ngay cho họ.
Bạn có thể điều chỉnh nó cho phù hợp với độc giả của blog đối tác. Tiếp tục cung cấp nó cho các blogger có cùng chủ đề với bạn cho đến khi bạn tìm thấy một đối tác phù hợp nhất.
Cất giữ ý tưởng cũng đồng nghĩa với việc ném chúng đi
Đôi khi bạn sẽ có những ý tưởng tuyệt vời thế nhưng nó đi xa chủ đề hiện tại hoặc mang tính cá nhân một chút & bạn cảm thấy khó khăn để chia sẻ với phần lớn độc giả.
Hoặc, thậm chí tệ hơn, chúng hoàn hảo cho dự án tiếp theo mà bạn đã lên kế hoạch và bạn không muốn lãng phí chúng cho dự án bạn đang làm.
Viết chúng lên dù bất kể thế nào, ngay cả khi chúng không bao giờ được đăng. Bạn không cần phải đăng mọi ý tưởng tuyệt vời mà bạn có, (có lẽ bạn không nên). Nhưng bạn cũng không thể tích trữ những thứ tốt nhất của mình.
Danh tiếng của bạn đang được xây dựng dựa trên những gì bạn đang làm.
Những kế hoạch hoành tráng sẽ được tạo ra khi đúng thời điểm lúc ấy khi mà bạn có một thiết kế mới tuyệt vời, một người cố vấn thông minh và đáng yêu, bạn có đủ thời gian để thực hiện bản kế hoạch đó.
Trí tưởng tượng là tài sản lớn nhất của bạn, nhưng khi không hành động nó sẽ như một liều thuốc độc.
Đừng tiết kiệm những điều tốt nhất cho sau này. Không ai biết trước sau này sẽ ra sao.
Cố gắng hết khả năng của bạn ngay lúc này, giành lấy sự thành công cho hiện tại và nguồn cảm hứng của bạn sẽ trở thành một đồng minh đáng tin cậy.
Nếu bạn cần hỗ trợ nhiều hơn nữa
Bạn có thể tham khảo những nội dung mà mình đã dày công chia sẻ:
- Nên viết content chuẩn seo hay không?
- 6 cách viết bài facebook giúp tăng tương tác
- Hướng dẫn chi tiết cách viết bài review sản phẩm
- Top 10+ cách viết bài Pr hay nhất hiện nay
Hoặc tham gia các khóa học content mình đã review
Bạn có thể sử dụng các kỹ thuật này cho các bài đăng trên blog, podcast, kênh video hoặc bất kỳ dự án tiếp thị nội dung nào khác.
Chúng bao gồm mọi thứ từ:
- Đáp ứng đúng nhu cầu của bạn, cho dù bạn xây dựng nội dung cho chính mình hoặc khách hàng
- Trở nên tràn đầy năng lượng hơn (trong khi vẫn tạo ra những thứ tốt)
- Xây dựng nội dung của bạn theo tiêu chuẩn chuyên nghiệp cao
- Xây dựng chiến lược, để nội dung của bạn phục vụ mục tiêu của bạn
- Nắm vững SEO nền tảng mà mọi người tạo web nên biết
Blog của mình tập trung chia sẻ những kinh nghiệm thực tế khi lăn xả trực tiếp trên mặt trận nội dung. Hi vọng có thể giúp bạn hiểu rõ và vận dụng tốt các loại hình content.