Đây là bài viết Thử việc của RealDev với Chủ tịch Toản Admin Nghiện SEO. Xin phép chia sẻ lại với anh em trên Blogs của mình.
Thông thường chúng ta có quyền cho Google đọc và index những gì chúng ta muốn. Nhưng Google cũng có quyền hiển thị Bài viết / Sản phẩm / Đường dẫn theo ý Google muốn khi có một truy vấn tìm kiếm có chủ đích đến Thực thể.
Google thường hiển thị Sitelinks khi một hoặc nhiều đường dẫn có lượng click nhiều hoặc đơn giản hơn là đường dẫn đó có độ uy tín hơn các đường dẫn khác trên website của Bạn.

Vậy câu hỏi được đặt ra là: “Tôi làm thế nào để Google hiển thị theo ý tôi.?“.
Câu trả lời là: Thật tiếc, chúng ta không có quyền bắt Google hiển thị theo ý chúng ta muốn. Nhưng chúng ta có thể can thiệp cho Google hiển thị Sitelinks mà chúng ta cần.
Trong một câu hỏi gần đây trên diễn đàn SEJ của Marwan đến từ Anh với nội dung được tạm dịch như sau:
– “Làm thế nào để xóa các Sitelinks, chẳng hạn như Restaurant branding agency khỏi tìm kiếm tự nhiên không phải trả tiền trên Google và các Trang chính của tôi như Dịch vụ – Giới thiệu – Liên hệ và Blog.? Tôi đã triển khai tất cả các hướng dẫn để tác động đến Sitelinks của Website nhưng cho đến nay tôi vẫn chưa thể thay đổi chúng.”
Ngoài ra, để Bạn có thể nắm rõ ý câu hỏi thì Nghiện SEO xin phép được trích dẫn toàn văn câu hỏi bằng tiếng Anh:

“How do I remove transactional landing pages such as “Restaurant branding agency” off my Google organic sitelinks and instead have main pages of my website such as ”about” ”services” “contact”, and blog?
I have implemented all the instructions to influence sitelinks, but I haven’t managed to change them so far.”
Định Nghĩa về Google Sitelinks
Google đang cố gắng giúp mọi người dễ dàng tìm thấy những gì họ đang tìm kiếm. Một trong những cách Google thực hiện điều này là hiển thị các liên kết trang web không phải trả tiền dưới dạng Sitelinks. Tùy từng thời điểm mà Google hiển thị Sitelink dưới dạng khác nhau, có thể theo chiều ngang hoặc theo chiều dọc. Nhưng về tổng quan, Google cho chúng ta 04 đường dẫn Sitelinks khi người dùng tìm kiếm đến Thực thể nhất định. Trong hình ảnh minh họa dưới đây, chúng ta sẽ lấy Google.com để làm ví dụ về Sitelinks.
Bằng cách phân tích cấu trúc của các Liên kết trên Website của Bạn. Google muốn hiển thị nhiều thông tin nhất cho Người dùng khi tìm kiếm. Nhưng vấn đề ở đây là Google hiển thị Sitelinks không đúng với mong muốn của Bạn. Trong ảnh ví dụ chúng ta không muốn hiển thị Sitelinks của Tài khoản chẳng hạn.
Bạn có thể thay đổi điều này không.?
Cách loại bỏ các Google Sitelinks của Website không mong muốn
Google tự động tạo Sitelinks nên Chủ sở hữu Website không thể trực tiếp thay đổi vị trí hoặc thay đổi đường dẫn mục tiêu cho Sitelinks.
Kể từ ngày 28 tháng 2 năm 2022, Google gợi ý rằng họ có thể nhóm các liên kế từ một Tên miền trong một kết quả tìm kiếm.
Quay trở lại nội dung bài viết, Marwan lưu ý rằng anh ấy đã triển khai tất cả các hướng dẫn để tác động đến liên kết trang web mà không thành công.
Vì Nghiện SEO không biết được các thay đổi nào đã được anh ấy thực hiện, dưới đay là Bốn phương pháp tốt nhất được Google hỗ trợ, có thể thay đổi các Sitelinks trên Website của Bạn.

1. Tiêu đề Trang truyền đạt nhiều thông tin nhất với độ dài ngắn nhất
Ở câu hỏi của Marwan, mặc dù “Dịch vụ” ngắn gọn, nhưng nó không cung cấp nhiều thông tin cho người dùng tìm kiếm của Google như “Đại lý xây dựng thương hiệu nhà hàng”.
Điều này có thể giải thích tại sao các Trang lại được đặt thành các Sitelinks trong khi các Danh mục thì lại không.
Câu hỏi của Nghiện SEO dành cho Bạn là: “Làm thế nào để Danh mục thành Sitelinks thay thế cho Trang .? “
2. Cấu trúc Website hợp lý bằng cách thiết lập các Danh mục có ý nghĩa
Trong câu hỏi của Marwan, Nghiện SEO không nắm rõ cấu trúc của Website khi anh ấy không đề cập tên miền trong câu hỏi và cách nó liên kết đến các trang có liên quan bên trong, nhưng Nghiện SEO biết rằng Google rất chú trọng đến cấu trúc trang web.
Tài liệu của Trung tâm Tìm kiếm của Google giải thích rằng Họ xem xét cấu trúc trang web của bạn (cách các trang của bạn được liên kết với nhau) để thiết lập các đường dẫn giúp người dùng nhanh chóng tìm thấy câu trả lời cho truy vấn của họ.
Câu hỏi của Nghiện SEO dành cho Bạn là: “Bạn đã thiết lập cấu trúc Website của Bạn theo ý của Bạn hay theo ý của Người dùng trong lĩnh vực Bạn đang làm .? “
3. Tiêu đề của Anchor Text ngắn gọn và đi vào trọng tâm
Bằng cách thiết lập lại Tiêu đề của Anchor Text một cách ngắn gọn. Ví dụ: Đại lý Xây Dựng thành Đại lý.
Google sẽ ưu tiên hiển thị Sitelinks khi các Đường dẫn có độ ngắn nhất định và đáp ứng được ý định tìm kiếm của người dùng.
Để làm được điều đó Bạn cần thu thập lại các dữ liệu liên kết của Website. Và thay đổi các Tiêu đề sao cho phù hợp ngữ cảnh của Website mà vẫn đáp ứng được giá trị tìm kiếm. Từ đó gia tăng các nhấp vào trang web và Google sẽ ưu tiên hiển thị chúng khi người dùng truy vấn.
Sau khi thiết lập các tiêu đề Anchor Text. Bạn nên tiến hành Submit lại trong Google Search Console. Để Google cập nhật lại thông tin và có thể hiển thị theo ý của Bạn.
4. Thêm Noindex hoặc Xóa trang hoặc Chuyển hướng
Nghiện SEO không khuyến khích cách làm tiêu cực này, cách này chỉ nên làm khi trang đích hiện tại không còn được sử dụng.
Noindex, Xóa trang hoặc Chuyển hướng sẽ xóa Liên kết Sitelinks một cách hiệu quả, vì nó xóa Trang khỏi chỉ mục của Google
Lời kết
Mặc dù không có cách kiểm soát trực tiếp nào cho phép Chủ sở hữu website chọn hiển thị theo ý mình muốn, thêm hoặc xóa Sitelinks. Nhưng với 4 cách làm trong bài viết này, Nghiện SEO hi vọng có thể giúp Bạn tác động đến kết quả hiển thị Sitelinks khi người dùng có truy vấn tìm kiếm.
Để lại một Like, Comment, Góp ý với Nghiện SEO và chúng ta sẽ cùng nhau xây dựng kỹ năng SEO hiệu quả hơn Bạn nhé.