Seo là gì? Seo Qua Các Thuật Toán Của Google sẽ giúp Bạn có cái nhìn tổng quát hơn về SEO. Và cùng định hướng cách làm với RealDev nhé. Chúng ta bắt đầu nào ^^
Seo là gì?
SEO là từ viết tắt của từ Search Engine Optimization, có thể tạm dịch là tối ưu hóa theo công cụ tìm kiếm. Và SEO website là chuỗi việc làm liên tiếp nhau nhằm tối ưu website/blog để đưa Blog/website lên trang đầu của công cụ tìm kiếm. Và công cụ tìm kiếm ở đây có thể là Google, Binh, Coccoc, Yahoo, Yandex…Và như thế, khi nói đến SEO, chúng ta sẽ nói đến 2 vấn đề căn bản, đó chính là công cụ tìm kiếm, và website/blog được tìm kiếm.
Lịch sử ngành SEO
Lịch sử ngành SEO có lẽ bắt nguồn từ lịch sử phát triển của internet. Mà ở đây RealDev chỉ tập trung nói đến công cụ tìm kiếm là Google. Nó đi từ những bước sơ khai đến ngày nay, mà chúng ta quen gọi SEO với các thuật ngữ: Onpage, Offpage, backlink, title, thẻ meta, thẻ Alt… Nhưng ban đầu, các công cụ được biết đến. Lịch sử SEO sẽ gắn chặt chẽ với lịch sử phát triển của Google qua các giai đoạn phát triển cũng như thuật toán mà Google đã cập nhật trong suốt quá trình sơ khái đến ngày nay.
Công cụ tìm kiếm Google – Lịch sử phát triển
Năm 1998, khi internet còn được gắn với cable điện thoại, và đường truyền để load 1 email rất rất chậm, lúc đó, thậm chí máy tính sang chảnh và đời cao nhất là Pen I, với bộ nhớ Ram chỉ 16 hay 32Mb và lúc đó, ổ đĩa A với dung lượng vài Mb còn đang là những gì xa xỉ, thì Google ra đời. Sự ra đời của Google đánh dấu một bước ngoặt mới trong lịch sử internet nói chung và SEO nói riêng.
Google với Thập Niên 90
Lúc bấy giờ, internet còn rất chậm chạp, nhưng lại là một mức quan trọng trong phát triển công nghệ. Và lúc ấy, việc tìm kiếm thông tin khi có internet thật sự dễ dàng cho người dùng. Nhưng trở ngại lớn nhất khi hành vi khách hang tìm kiếm và kết quả trả về không khớp nhau. Hay nói cách khác, kết quả truy vấn không khớp với ý định tìm kiếm của người dùng. Bởi lúc bấy giờ “BackRub” còn gọi là Google sau này, rất sơ đẳng, và kết quả truy vấn được trả về là những gì liên quan đến từ khóa, và backlink càng nhiều, thì kết quả trả về với trang web ấy càng cao. Có lẽ đây chính là khởi điểm của ngành SEO. Và chính trong giai đoạn này, thập chí đến thập nhiên đầu của thế kỷ 21, trường phái SEO mũ đen đang còn rất hiệu quả với việc đẩy website lên Top.
Vào thập niên đầu của thế kỷ 21
Đầu những năm 2000
Sự ra đời của Pagerank, cung cấp các quy tắc để đưa website lên top. Các quy tắc đó có thể kể đến như title, thể meta keyword, meta description, và nội dung liên quan. Điều này đánh dấu cho sự phát triển ngành SEO lên một tầm cao mới, đó chính là hướng đến người dùng nhiều hơn qua việc trả kế quả truy vấn đúng với ý định tìm kiếm của người dùng nhiều hơn. Mà ngày nay, chúng ta hạy gọi đó là SEO mũ trắng hay white hat. Những lúc bấy giờ, việc đẩy top cũng chỉ hạn chế ở việc đẩy càng nhiều backlink càng tốt, hay nói cách khác Google vẫn dựa trên việc spam backlink, càng nhiều backlink website càng có thứ hạng cao trên google. Lúc này Google chưa tính được các liên kết chất đến website, mà chỉ tính được khối lượng liên kết.
Các Thuật Toán Google 2002 đến nay
Thuật toán Florida
Năm 2004 Với bản cập nhập của thuật toán Florida 2004 khi Google công bố một bản cập nhật, nó thường có nghĩa là một sự thay đổi đáng kể trong kết quả tìm kiếm. Bản cập nhật Florida của Google năm 2004 rất quan trọng. Trên thực tế, đây là bản cập nhật thuật toán lớn đầu tiên của Google trong một thập kỷ đầy ắp các bản cập nhật khổng lồ. Bản cập nhật của Google ở Florida xảy ra vào ngày 16 tháng 11 năm 2003, ngay trước mùa mua sắm Giáng sinh và ngay trước Pubcon Florida ở Orlando. Florida ngay lập tức được coi là một sự thay đổi trong cách tính các liên kết tại Google. Và lúc này, phần lớn các website spam đã bị đánh gục, và văng mất khỏi top tìm kiếm. Sự việc này tạo nên một chuỗi những hệ lụy, kể cả những web không spam cũng bị ảnh hưởng.
Sự ra đời tìm kiếm bằng giọng nói của Google và năm 2004 cũng là một bước ngoặt quan trọng trong cải tiến SEO.
Năm 2005, tại Pubcon New Orleans, các kỹ sư của Google tiết lộ rằng họ đang sử dụng phân tích liên kết thống kê để loại bỏ các trang web spam. Đây là sự kiện có lẽ lớn của SEO thông qua việc hợp nhất MSN và Yahoo cho thuộc tính Nofollow để giảm backlink không liên quan và đưa ra những nhận xét về spam trên website, đặc biệt là blog. Và cũng trong năm 2005 vào tháng 11, Google Analytic ra đời, ngày nay vẫn được sử dụng để đo lường lượng truy cập và ROI của chiến dịch.
Năm 2009 Tháng 8/2009 Mặc dù Bản cập nhật Google Caffeine có ít tác động trực tiếp đến thứ hạng, nhưng nó đã tạo tiền đề cho một số thay đổi lớn đối với tìm kiếm và SEO. Vào ngày 10 tháng 8 năm 2009, Google công bố Caffeine – sẽ trở thành một trong những bản cập nhật quan trọng nhất trong lịch sử của công cụ tìm kiếm. Bản cập nhật Caffeine lớn đến mức Google đã cung cấp hàng tháng trời cái mà họ gọi là “Bản xem trước dành cho nhà phát triển”. Điều đó có nghĩa là, Google thực sự đã cho các chuyên gia SEO và nhà phát triển quyền truy cập sớm vào nó để chúng tôi có thể báo cáo bất kỳ vấn đề nào mà chúng tôi phát hiện được. Caffeine là một hệ thống lập chỉ mục web mới.
Hệ thống mới này cho phép Google thu thập dữ liệu và lưu trữ dữ liệu hiệu quả hơn nhiều. Và vào ngày 8 tháng 6 năm 2010, nó cuối cùng đã được tung ra thị trường.
Vào tháng 12 năm 2009, một tìm kiếm thời gian thực hữu hình đã được phát hành, kết quả tìm kiếm của Google bao gồm cả twitter và mạng xã hội khác. Đó là động thái khẳng định SEO không chỉ dành riêng cho quản trị web mà chúng bao gồm cả nhà báo, người viết quảng cáo cho web, thậm chí nhà quản lý cộng đồng xã hội sẽ phải tối ưu hóa nội dung cho công cụ tìm kiếm.
Năm 2010 đến nay
Năm 2010 Nhờ công nghệ Google Instant cùng với sự phát triển của SEO, từ năm 2010 trở đi, công cụ tìm kiếm dần tối ưu hóa theo trải nghiệm người dùng, một số trang web bị xử phạt khi sử dụng những công cụ tối ưu tiêu cực. Ngoài ra, năm 2010 cũng chứng kiến sự gia tăng của nội dung truyền thông xã hội trong SEO. Tháng 12/ 2010, cả Google và Bing đều thêm “tín hiệu xã hội”, lần đầu tiên hiển thị với bất kỳ bài đăng bằng văn bản nào của Facebook. Nó cũng bắt đầu cung cấp Page Rank cho hồ sơ Twitter được liên kết với tần số lớn. Tầm quan trọng của Twitter trong SEO chưa kết thúc ở đó.
Năm 2011: Năm của Google Panda
Năm 2011 Thuật toán Google Panda chú trọng xử phạt những website có nội dung chất lượng thấp, Panda đã được cập nhật định kỳ trong những năm tiếp theo rồi cuối cùng tích hợp vào thuật toán cốt lõi của google vào năm 2016.
Năm 2012: Thuật toán Penguin
Năm 2012 Vào tháng 4 năm 2019, Google đã dần đề xuất những trang web chất lượng cao, với một trong những cập nhập đầu tiên của Penguin, và trong quá trình công bố đã thừa nhận bài đăng trên blog trước đó của Bing có sự thay đổi về SEO. Thuật toán Penguin nhằm mục tiêu hướng tới các trang web có mẫu liên kết bất thường, bao gồm số lượng anchor text, đối sách chính xác khớp với từ khóa bạn muốn xếp hạng và nhồi nhét từ khóa.
Tham khảo: tại Wikipedia