TOP 8 Yếu Tố Quan Trọng Trong Onpge SEO | SEO Onpage Là Gì là câu hỏi mà rất nhiều Newbie tìm hiểu. Trong bài này RealDev cùng Bạn tìm hiểu và triển khai nhé ^^
Hai yếu tố quan trọng trong SEO bất chấp mọi thuật toán nếu bạn làm đúng đó chính là SEO onpage và offpage. Vậy Seo Onpage là gì, nó đóng vai trò quan trọng thế nào trong SEO. Sau đây là 10 yếu tố trong SEO ongpage được RealDev chia sẻ trong bài viết này.
SEO onpage là gì?
Trước tiên, chúng ta phải hiểu định nghĩa về SEO Onpage là gì? Seo onpage là tối ưu tất cả các yếu tố trong website nhằm đem lại tối ưu website đối với công cụ tìm kiếm, mà RealDev muốn nhắm đến đó là công cụ tìm kiếm Google. Có thể lấy một ví dụ hơi khập khiễng một chút, nhưng có thể qua ví dụ này, các bạn dễ hiểu hơn về Onpage website: Một chiếc xe muốn hoạt động tốt, cần phải có trang thiết bị tốt: máy móc, nhưng bánh xe, như khung sườn…. thì những yếu tố này, sẽ giúp cho giá trị của chiếc xe này khác với chiếc xe khác. Và khi chiếc xe đáp ứng đủ yếu tố như thế, việc đổ xăng giống như vấn đề offpage chỉ là kích nó chạy nhanh hơn, và hoạt động tốt hơn. Như thế, việc website phát triển mạnh mẽ trên thanh công cụ tìm kiếm của Google yếu tố Onpage đóng vai trò thật sự quan trọng, mà nhiều SEOer hay xem thường bỏ qua.
Tại sao yếu tố SEO Onpage thường dễ bị bỏ qua.
Như RealDev đã trình bày trong bài viết sơ lược về lịch sử phát triển ngành SEO, có một giai đoạn, chỉ cần nhồi nhét từ khóa và backlink càng nhiều thì từ khóa càng lên top cao trong Google. Và tư duy này hiện nay vẫn còn được nhiều Seoer lạm dụng. Chúng ta không bàn đến vấn đề đúng sai trong bài này, nhưng chúng ta sẽ bàn trong những bài kế tiếp.
Đâu là các yếu tố quan trọng nhất trong SEO onpage
SEO onpge là tối ưu tất cả những gì liên quan đến website: Nội dung, title, thẻ mô tả hay thẻ meta description, thẻ Alt… hay nói cách khác, Onpage SEO là làm sao để website bạn đẹp, thân thiện hơn, dễ thương hơn trong con mắt của Google và người dùng.
Tại sao SEO onpage lại quan trọng?
Cứ xem một chiến dịch SEO là cuộc chơi giữa chủ thể là website và khách thể là Google, thì đủ hiểu tầm quan trọng của chủ thể là gì. Nếu cuộc chơi với Google, mà Google không hiểu được website nói về vấn đề gì, nội dung nhắm đến là gì? Thì liệu website của bạn có được đánh giá cao không? Như thế đủ cho thấy, việc tối ưu các yếu tố liên quan đến onpage vô cùng quan trọng để cho Google hiểu được website của bạn, và từ đó, đề xuất lên top khi có truy vấn tìm kiếm từ người dùng liên quan đến website của bạn. Như thế, việc onpage phải đáp ứng được hầu hết các tiêu chí mà Google đặt ra. Vậy các tiêu chí đó như thế nào? Sau đây, RealDev liệt kê cho bạn 10 tiêu chí quan trọng không thể bỏ qua trong quá trình onpage.
E-A-T
EAT là viết tắt của Expertise, Authority và Trustworthiness tạm dịch là ba yếu tố: chuyên môn,Thẩm quyền Tin cậy mà Google sử dụng như là thước đo độ tin cậy của website.
Nội dung chất lượng luôn là yếu tố Google đặt lên hàng đầu, thậm chi trong bất cứ update lớn nhỏ, Google luôn chốt lại nội dung quan trọng đó chính là: Cần có nội dung hướng người dùng, hay đem lại ích lợi cho người dùng. Như thế đủ để seoer nhận ra tầm quan trọng của nội dung chất lượng trong quá trình xây dựng dự án SEO.
Expertise: Nội dung phải có tính chuyên môn cao: Google rất thích những bài viết hay website có chuyên môn cao đề đề xuất kết quả tìm kiếm cho truy vấn của người dùng. Cứ hình dung Google là một nhà tuyển dụng cho một công ty, và trước hàng ngàn ứng viên, Google sẽ chọn ra 10 ứng viên tốt nhất, thì yếu tố chuyên môn sẽ được Google chọn lựa.
Authority -Thẩm quyền: Yếu tố thứ hai rất quan trọng để đánh giá thứ hạng cao đối với Google, đó chính là website ngoài có tính chuyên môn cao, cần phải có uy tín về thương hiệu hay về cá nhân cao. Ví dụ, cùng tìm kiếm một vấn đề, thì một chuyên gia, hay một thương hiệu nổi tiếng đang bàn và trả lời vấn đề đó sẽ được Google đánh giá cao. Chẳng hạn, bạn tìm hiểu về dịch tễ như Covid 19, có rất nhiều bài chuyên môn cao, nhưng để lên xếp hạng cao của Google, bài đánh giá đó phải được viết từ những chuyên gia dịch tễ, hay một tổ chức uy tín như WHO tổ chức y tế thế giới….
Trustworthiness: Đáng tin cậy: Một website ngoài nội dung chuyên sâu, tính thẩm quyền cao, còn có độ uy tín nhất định. Uy tín này dựa vào người sử dụng có sử dụng nhiều lần: truy cập nhiều và lâu, phản hồi tích cực, và nhiều người chia sẻ…. Đây chính là thước đo uy tín của một website.
Tiêu đề – hay thẻ Title
Tiêu đề là một thẻ HTML tồn tại đầu trang web, thẻ này giúp Google và người dùng có nhìn tổng quan về chủ đề của trang web hay một bài viết hoặc một sản phẩm…. Vì thế, chú ý đến một title hay, nội dung súc tích, bao hàm và duy nhất không trùng lặp, sẽ được Google đánh giá cao.
Mô tả meta – Meta Description
Thẻ mô tả hay meta Description luôn là yếu tố quan trọng trong SEO, thẻ này bổ túc diễn giải cho thẻ Title nhằm giúp người đọc và Google hiểu được nội dung chính của website. Tuy Google khẳng định thẻ meta description không giúp ích cho kết quả tìm kiếm cao, nhưng cách gián tiếp, thẻ này giúp cho tỷ lệ nhập chuột vào website cao, tức tỷ lệ CTR cao nhờ đó, gián tiếp cho Google thấy website được nhiều người quan tâm.
Tốc độ tải trang
Gần đây, Google chính thức ra thông báo tốc độ tải trang của website ảnh hưởng đến thứ hạng tìm kiếm. Nhưng với RealDev, vẫn biết rằng tốc độ tải trang quan trọng, nhưng không quá quan trọng như nhiều seoer nhắc đến và phải tối ưu tốc độ website giao diện mobi và Desktop 100 điểm. Bởi đây cũng chỉ là một yếu tố trong SEO, mình có thể tối ưu trên 70 điểm tốc độ là ổn. Web đừng quá chậm làm người dùng khó chịu.
Liên kết nội bộ
Đây là yếu tố quan trọng để giúp website có thứ hạng từ khóa cao là đây. Liên kết nội bộ rõ rang, rành mạch, sẽ giúp truyền tải sức mạnh của website đến từng trang con. Để tránh trường hợp mà Yoast SEO hay gọi là tình trạng trang “mồ côi”. Và cũng là yếu tố giúp cho website của bạn được bot Google hiểu rõ hơn về độ sâu, độ liên quan….
External link
Một yếu tố gây khá nhiều tranh cãi. Có người sẽ nói, mình không thể để link out ra ngoài bởi mất sức mạnh web, nếu để link out, thì chỉ để link nofollow. Theo RealDev, để link out ra các trang có độ uy tín cao, sẽ không ảnh hưởng đến SEO, mà thậm chí còn giúp cho Google đánh giá cao website, bởi tính hướng đối tượng người dùng tức là cung cấp giá trị cho người dùng của website cao. Và việc external link ra các web uy tín, còn giúp Google hiểu hơn về chủ đề trên web của bạn.
url ngắn gọn
Url ngắn ngọn, sẽ giúp Google đọc nhanh hơn, và người dùng cũng không bị rối mắt. Url cần chứa từ khóa cần SEO, nhưng đừng quá lạm dụng để nhồi nhét từ khóa, bởi qua những lần update, Google thông minh hơn rất nhiều, để có thể nhận định được nội dung, chủ đề của website nói về gì, hầu đưa kết quả truy vấn tốt nhất cho người dùng.
Độ liên quan từ khóa
Website càng có độ liên quan từ khóa cao, sẽ giúp cho Google nhận định được nội dung tốt hơn. Ví dụ khi nói về SEO, ngoài những bài viết về thủ thuật, còn viết thêm những bài viết liên quan SEO như: internal link, external link, hay backlink, seo onpage, seo offpage…. Và qua những từ khóa liên quan, Google sẽ đọc nội dung của web tốt hơn.
Trên đây là những yếu tố giúp onpage website của bạn cách tốt nhất. Mong sẽ đem lại chút kiến thức cho các bạn.